วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สโมสรฟุตบอลเรอัลมาดริด

สโมสรฟุตบอลเรอัลมาดริด

สโมสรฟุตบอลเรอัลมาดริด (สเปน: Real Madrid Club de Fútbol) หรือที่รู้จักกันในชื่อ เรอัลมาดริด, ราชัน ชุดขาว หรือ รีลมาดริด เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ สเปน ตั้งอยู่ที่กรุงมาดริดเมือง หลวงของประเทศ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1902 เล่นในลา ลีกา และเป็นหนึ่งในสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในวงการฟุตบอลศตวรรษที่ 20 โดยสามารถคว้าแชมป์ลา ลีกาได้ทั้งสิ้น 31 สมัย ถ้วยโกปาเดลเรย์ 17 ครั้ง และยู ฟ่าแชมเปียนส์ลีก 9 สมัยซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของรายการ นอกจากนั้น เรอัลมาดริดยังได้เป็นสมาชิกของกลุ่มจี-14 ซึ่งเป็นกลุ่มของสโมสรฟุตบอลชั้นนำของยุโรปอีกด้วย[4]
สนามเหย้าของสโมสรคือสนามซาน เตียโก เบร์นาเบวอันมีชื่อเสียงแห่งกรุงมาดริด เรอัลมาดริดเป็นสโมสรที่มีหุ้นส่วน (socios) เป็นเจ้าของและเป็นผู้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1902 ซึ่งแตกต่างกับสโมสรส่วนใหญ่ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ค.ศ. 2000 ฟี ฟ่าได้จัดว่าเรอัลมาดริดเป็นสโมสรที่ดีที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20[5]
ราชันชุดขาวนั้นเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ รายการแข่งขันของยู ฟ่าด้วยการคว้าแชมป์ยู ฟ่าแชมเปียนส์ลีก 9 สมัยและยูฟ่าคัพ 2 สมัย ซึ่งมากกว่าสโมสรอื่น ๆ ทุกสโมสร [6] มีเพียงโทรฟียุโรปเดียวที่เรอัลมาดริดยังไม่เคยได้ นั่นคือ ยู ฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ ซึ่งพวกเขามีสิทธิ์เล่น 2 ครั้งแต่ก็พ่ายไปทั้งสองนัดโดยครั้งแรกแพ้ให้กับเชลซี 2-1 ในปี ค.ศ. 1971 และเสมอ 1-1 ในนัดแรกก่อนที่จะแพ้ 1-0 ในนัดที่สองให้กับอาเบอร์ดีนด้วยประตูรวม 2-1 ในปี ค.ศ. 1983
เรอัลมาดริดยังเป็นสโมสรที่ใหญ่ที่สุดและได้รับความนิยมสูงสุดในโลกจาก กรณีศึกษาของมหา วิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี ค.ศ. 2007[7] และยังเป็นสโมสรที่ทำรายได้มากที่สุดในโลกอีกด้วย[8]
เรอัลมาดริดเคยเดินทางมาเตะกับทีมชาติไทยในวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005) ที่ราช มังคลากีฬาสถาน ผลการแข่งขันเรอัลมาดริดชนะไป 2-1 ประตู

ผู้ เล่นชุดปัจจุบัน

Note: ธงชาติที่ปรากฎบ่งบอกให้ทราบว่าผู้เล่นคนนั้นสามารถเล่นให้กับชาติใดตามกฎ ของฟี ฟ่า ตามความเหมาะสม เพราะบางผู้เล่นอาจถือสองสัญชาติ
หมายเลข
ตำแหน่ง ผู้เล่น
1 Flag of สเปน GK อี เกร์ กาซียัส
2 Flag of โปรตุเกส DF ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่
3 Flag of โปรตุเกส DF เป เป
4 Flag of สเปน DF เซร์คี โอ ราโมส
5 Flag of 
อาร์เจนตินา MF เฟร์นันโด กาโก
6 Flag of โตโก FW เอ็ม มานูเอล อาเดบายอร์ (ยืมตัวจาก แมนเชสเตอร์ซิตี)
7 Flag of โปรตุเกส FW คริ สเตียโน โรนัลโด
8 Flag of บราซิล MF กา ก้า
9 Flag of ฝรั่งเศส FW คา ริม เบนเซมา
10 Flag of ฝรั่งเศส MF ลาซา นา ดียารา
11 Flag of สเปน MF เอสเตบัน กราเนโร่
12 Flag of บราซิล DF มาร์เซลู วีเอรา

หมายเลข
ตำแหน่ง ผู้เล่น
13 Flag of สเปน GK อันโตเนียว อาดัน
14 Flag of สเปน MF ชา บี อาลอนโซ
16 Flag of สเปน MF เซร์คีโอ คานาเลส
17 Flag of สเปน DF อัลบาโร่ อาร์เบลัว
18 Flag of สเปน DF รา อุล อัลบีออล
19 Flag of 
อาร์เจนตินา DF เอเซเกียล กาไรย์
20 Flag of 
อาร์เจนตินา FW กอ นซาโล อีกวาอิน
21 Flag of สเปน MF เปโดร เลออน
22 Flag of 
อาร์เจนตินา MF อัง เคล ดิ มาเรีย
23 Flag of เยอรมนี MF เม ซุท เอิทซิล
24 Flag of เยอรมนี MF ซา มี่ เคดิร่า
25 Flag of โปแลนด์ GK เจอร์ซี่ ดูเดก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น